16 January 2011

PARA KANINO KA BUMABANGON?

We're no coffee drinkers but I really love Nescafe's campaign, "Para kanino ka bumabangon?"
Sunrise image from edwebproject.org


Their TV Commercial script goes like this --

Para kanino ka bumabangon?
Para sa anak. Para sa kaibigan. Para sa ‘di mo kakilala.
Para sa bata. Sa isip-bata.
Para sa marami. Para sa sarili.
‘Pag may NescafĂ© Classic na puro at tunay, sumasarap ang umaga.
Para hindi ka lang basta gumigising.
Bumabangon ka nang may dahilan.
Dahil pag tinulungan mong bumangon ang isang tao,
parang buong bayan na rin ang bumabangon.
Bangon na sa Nescafé Classic.

Check out YouTube for the video. =)

So for whom do I wake up for every day? I wake up for my dreams -- dreams for J and me, dreams for my family. Maybe that's why no matter how tough life could be sometimes, I go on. If I were selfish, dahil pagod o hirap na ako, tama na. But because I live for my loved ones, kakayanin ko lahat, para sa aming lahat.

What else do I rise up for? For our daily dates, for J's jokes and lambing, for my parents' stories, for my sister and niece's laughter, for my family's "I love yous," for hugs, for gray skies, for long walks, for the quiet time while running, for long talks with old friends, for family reunions, for hand-written notes, for the fun of dressing up, for melon milk and ube ice cream, for my Mama's binagoongan, for surprises, for heartfelt "Thank Yous," for new beginnings, for another chance to make things right...

Ikaw, para kanino/saan ka bumabangon?

No comments: